Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Geogebra Classic 6

Geogebra Classic 6 là phiên bản mới nhất của phần mềm Geogebra. Là phần mềm vẽ hình học không thể thiếu của các học sinh, sinh viên chúng ta. Không những thế, đây cũng là một ứng dụng tuyệt vời dành cho việc giảng dạy. Hôm nay, trang công nghệ Fjn Tech sẽ hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm này một cách chi tiết nhất.

I. Tổng quát về phần mềm Geogebra

1. Phần mềm động Geogebra

GeoGebra là phần mềm toán học được thiết kế hỗ trợ cho việc học tập và giảng dạy. Phần mềm này được kết hợp giữa Hình học (Geometry), Đại số (Algebra), Giải tích và bảng tính điện tử. Được tác giả Markus Hohenwarter khởi động dự án từ năm 2001 và đang được phát triển liên tục.

GeoGebra là phần mềm chạy dựa trên nền Java và nó có thể chạy trên mọi hệ điều hành.

2. Ưu điểm của Geogebra

GeoGebra Classic 6 là phần mềm chạy dựa trên nền Java và nó có thể chạy trên mọi hệ điều hành. Chỉ cần truy cập vào trang web chính của phần mềm là có thể tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Đối với các phiên bản mới, GeoGebra được phát hành ở giao diện web, người dùng có thể dùng thử trước khi tải. Hoặc có thể nhúng vào Powerpoint để thao tác và sử dụng giống như trên phần mềm GeoGebra, rất thuận tiện cho việc trình chiếu trong giảng dạy.

Geogebra là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, mã nguồn mở, có nhiều ngôn ngữ (có thể sử dụng với khoảng 63 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt).

Giao diện của GeoGebra rất thân thiện và dễ sử 2 dụng, với các hộp công cụ trực quan giúp người dùng có thể thao tác với phần mềm một cách dễ dàng.

GeoGebra khá thân thiện khi có những hướng dẫn cụ thể, chỉ cần bạn trỏ chuột vào một công cụ nào đó, nó sẽ xuất hiện một đường dẫn hướng dẫn, giúp người dùng mới nắm rõ các nút lệnh trong phần mềm.

Nếu không thích sử dụng chuột, người dùng có thể thao tác với phần mềm thông qua hệ thống nhập các câu lệnh. GeoGebra cung cấp một hệ thống hỗ trợ gợi ý và hướng dẫn nhập câu lệnh khiến người dùng sử dụng dễ dàng hơn.

GeoGebra có nhiều tính năng mạnh mẽ, dễ sử dụng. Với sự kết hợp của hệ thống máy tính đại số, các hình học tương tác và các bảng tính, giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và không gian lưu trữ. Đặc biệt hơn, người dùng có thể tạo thêm các công cụ mới theo nhu cầu.

Ngoài ra, GeoGebra Classic 6 còn có tính cộng đồng lớn, với kho dữ liệu tài nguyên phong phú được chia sẻ từ những người dùng khác từ khắp nơi trên thế giới. Người dùng có thể dùng kho dữ liệu này để tham khảo, thực hiện các ý tưởng toán học, góp phần trong việc nâng cao chất lượng dạy học và khiến cho môn Toán trở nên thân thiện và hiệu quả hơn.

GeoGebra là phần mềm hình học động. Với phần mềm này, chúng ta có thể định nghĩa điểm, vectơ, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cô-níc cũng như hàm số và thay đổi chúng một cách linh động.

Mặt khác, phương trình và toạ độ đều có thể nhập trực tiếp. Chính vì thế, GeoGebra có thể thoải mái xử lý biến số, vectơ và điểm; tìm đạo hàm và tích phân của hàm số để đưa ra những lệnh như Nghiệm hay Cực trị.

GeoGebra là phần mềm được miễn phí 100%. Đây được xem như là ứng dụng phổ biến nhất, được sử dụng khắp nơi trong các trường học ở Việt Nam, thay thế các phần mềm thương mại trả phí khác.

Hơn nữa, rất dễ dàng sử dụng cho các ứng dụng web (như các GeoGebra Applets) mà không cần quan tâm đến vấn đề bản quyền.

3. Môi trường làm việc của GeoGebra

GeoGebra Classic 6 bao gồm hai môi trường: môi trường Graphing và môi trường 3D Graphics.

Môi trường Graphing là một không gian hai chiều, được làm việc với các hình học phẳng. Đây là môi trường mặc định khi bạn khởi động chương trình, và nó cũng là môi trường được sử dụng nhiều nhất.

Môi trường 3D Graphics được làm việc trên một không gian ba chiều, cho phép bạn thực hiện các thao tác với các đối tượng là các hình không gian.

Ngoài hai môi trường này ra, phần mềm GeoGebra còn cung cấp thêm 4 môi trường khác là CAS, Geometry, Spreadsheet và Probability. Tuy nhiên, các môi trường này rất ít người sử dụng.

II. Các bước làm việc cơ bản trên Geogebra Classic 6

1. Hướng dẫn cài đặt phần mềm Geogebra

Mình đang hướng dẫn cài đặt và sử dụng bản GeoGebra Classic 6. Nên các bạn hãy tải phiên bản này về để sử dụng nhé. Sau khi cài xong bản này, các bạn muốn cài bản khác để sử dụng thì cứ việc tải các phiên bản khác.

Link Google Drive – Tải phần mềm GeoGebra Classique 6

Cách cài đặt GeoGebra Classic 6 rất đơn giản, sau khi tải phần mềm về, hãy click chuột vào file GeoGebra-Windows-Installer-6-0-636-0 vừa tải lên. Sau khi click vào file này, bạn không cần làm gì cả, phần mềm sẽ tự động chạy và cài đặt vào trong máy của bạn.

Sau khi phần mềm tự động cài đặt xong sẽ mở giao diện GeoGebra Classic lên. Lúc này, bạn đã có thể sử dụng phần mềm hình học này rồi.

Giao diện của GeoGebra Classic 6

2. Đổi ngôn ngữ

Phần mềm có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt, bạn có thể cài đặt giao diện Tiếng Việt cho chương trình theo các bước sau: Bấm vào vùng bảng chọn (dấu ba gạch ngang ở góc phải màn hình) => chọn Settings => chọn Language => chọn Vietnamese / Tiếng Việt.

3. Cách mở các môi trường làm việc:

Khi bạn mở Geogebra Classic 6, phần mềm sẽ hiển thị môi trường mặc định là Graphing.

Để mở môi trường 3D Graphics. Bạn bấm vào vùng bảng chọn hồ sơ (dấu ba gạch ngang ở góc phải màn hình), => chọn hiển thị, => tích chọn Hiển thị dạng 3D và bỏ tích Vùng làm việc.

Với các môi trường làm việc khác, bạn có thể làm tương tự như vây.

Ngoài ra, các bạn có thể mở các chương trình làm việc khác của bản thân hay của người dùng khác, bằng cách bấm vào biểu tượng có chữ mở trên thanh bảng chọn hồ sơ, => chọn tệp chương trình, => bấm chỉnh sửa hoặc view (xem), tùy theo ý muốn của bạn.

4. Lưu, xuất bản chương trình làm việc

Sau khi bạn hoàn thành việc tạo các hình học hay đại số, bạn muốn lưu hoặc xuất chương trình làm việc này. Rất đơn giản, ở vùng bảng chọn, bạn chỉ cần chọn chức năng bạn cần là được.

Trong đó, nếu bạn muốn lưu chương trình làm việc của mình, bạn phải đăng nhập hoặc tạo tài khoản trên Geogebra.

Còn phần xuất bản, có rất nhiều định dạng file sau khi xuất ra dành cho bạn, chỉ cần chọn định dạng cần xuất bản, sau đó bấm lưu là được.

III. Các chức năng làm việc trong phần mềm Geogebra Classic 6

1. Giao diện của Geogebra

  • Vùng bảng chọn: Cho phép người dùng tạo mới, mở, lưu, xuất bản, sao chép, tùy chọn tên, cỡ chữ, tùy biến thanh công cụ,… rất nhiều chức năng quan trọng của phần mềm đều nằm ở đây.
  • Thanh công cụ: Đây là nơi để bạn lựa chọn các công cụ viết, vẽ hình học,… như tạo điểm, tạo đường thẳng, tạo các khối, hình không gian, dựng đường tròn,…
  • Vùng làm việc: Đây là khu vực làm việc chính của chương trình, là nơi chứa sản phẩm cuối cùng của bạn. Bạn sẽ viết, vẽ, tạo điểm ở tại nơi này.
  • Vùng hiển thị: Vùng này sẽ hiển thị chi tiết các số liệu trong vùng làm việc của bạn.
  • Thanh nhập lệnh: Thanh này khá khó sử dụng, đặc biệt là đối với những bạn mới làm quen với chương trình. Tuy nhiên, các bạn không nhất thiết phải biết sử dụng thanh công cụ này ngay bây giờ.

Ở dấu cộng bên trái thanh nhập lệnh, có một số chức năng như thêm văn bản hay thêm hình ảnh cho chương trình làm việc, bạn có thể viết minh họa hoặc tải hình ảnh lên để chương trình làm việc của bạn trở nên sinh động hơn.

2. Thanh công cụ của Geogebra

Tất cả các công cụ mà Fjn Tech nêu bên dưới đều nằm trên thanh công cụ, các bạn có thể tìm kiếm biểu tượng công cụ khác bằng cách click hoặc di chuyển chuột vào từng công cụ được hiển thị. Chức năng và cách sử dụng của các công cụ này đều được trình bày ngay ở bên dưới chương trình (bạn có xem hình bên dưới).

Ngoài ra, nếu có vấn đề gì đó không hiểu hoặc gặp trục trặc, bạn hãy bấm vào phần trợ giúp.

Lưu ý: Nếu bạn muốn dựng một hình hay đoạn thẳng nào đó, các bạn nên thực hiện đúng theo các bước mà chương trình hướng dẫn.

3. Context Menu

Context Menu hay còn gọi là menu ngữ cảnh, trình đơn ngữ cảnh, là danh sách các lệnh khi bạn bấm chuột phải vào một đối tượng nào đó.

Muốn mở menu ngữ cảnh này, bạn hãy nhấp chuột phải vào đối tượng mà bạn muốn làm việc.

Khi bạn nhấp chuột phải vào vùng làm việc, nó sẽ xuất hiện một menu mới, trong đó bao gồm nhiều chức năng dành cho vùng làm việc của bạn.

Còn nếu bạn nhấp chuột phải vào đối tượng làm việc, ví dụ như hình bên dưới, mình nhấp chuột phải vào điểm A. Sẽ xuất hiện một bảng menu khác với nhiều chức năng khác nhau.

IV. Cách vẽ hình học đơn giản

1. Vẽ hình học trên môi trường Graphing (không gian hai chiều)

Chúng ta hãy cùng bắt tay vào vẽ một hình tam giác đơn giản bằng GeoGebra Classic 6 nhé!

Trước hết, chúng ta hãy tắt tọa độ để vùng làm việc nhìn đơn giản hơn nhé. (Nếu ai cần khung tọa độ này thì đừng tắt).

Có hai cách để vẽ hình tam giác:

Cách 1: Sử dụng biểu tượng tam giác trên thanh công cụ để vẽ.

Trong nhóm biểu tượng hình tam giác, bạn hãy chọn công cụ đa giác. Sau đó chấm ba điểm lên vùng làm việc, như thế là đã hoàn thành vẽ hình tam giác.

Cách 2: Sử dụng điểm mới và đoạn thẳng để vẽ hình tam giác.

– Đầu tiên, bạn hãy chọn điểm mới trên thanh công cụ, sau đó chấm ba chấm lên vùng làm việc.

– Tiếp theo, chọn đoạn thẳng trên thanh công cụ rồi bấm vào các điểm vừa vẽ, sau đó di chuyển chuột để nối các điểm còn lại.

Tương tự với vẽ các hình học khác, bạn chỉ cần sử dụng các biểu tượng trên thanh công cụ là có thể tạo cho mình một vùng làm việc hoàn chỉnh.

2. Vẽ hình học trên môi trường 3D Graphics

Trước hết, chúng ta hãy chuyển môi trường làm việc qua 3D Graphics. Bằng cách bấm vào vùng bảng chọn hồ sơ (dấu ba gạch ngang ở góc phải màn hình), => chọn hiển thị, => tích chọn Hiển thị dạng 3D và bỏ tích Vùng làm việc.

Lần này, chúng ta hãy cùng vẽ một hình hộp chữ nhật nhé!

Tương tự như Graphing, trước hết hãy tắt khung tọa độ để vùng làm việc đơn giản hơn. (Nếu ai cần khung tọa độ này thì đừng tắt).

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta sẽ dùng công cụ đoạn thẳng để vẽ một đoạn thẳng trên vùng làm việc.

Bước 2: Dùng công cụ đường vuông góc, click vào điểm cần tạo đường vuông góc, sau đó click vào vùng làm việc để đường vuông góc xuất hiện.

Bước 3: Trên đường vuông góc, bạn chọn thêm một điểm mới.

Bước 4: Chọn công cụ đường song song, click vào điểm vừa tạo, sau đó click tiếp vào đoạn thẳng đầu tiên mà chúng ta vẽ.

Bước 5: Sau khi xuất hiện điểm giao nhau, chọn một điểm mới ở điểm giao nhau đó.

Bước 6: Tắt hết các đoạn thẳng, đường vuông góc và song song trên vùng hiển thị.

Bước 7: Chọn biểu tượng Đa giác và nối bốn điểm lại với nhau.

Bước 8:  Chọn biểu tượng Trải hình lăng trụ hoặc hình trụ rồi bấm vào một điểm bất kỳ.

Bước 9: Sau đó nhập số cm cho đường cao rồi bấm Ok.

Như thế, bạn đã có thể tạo hình hộp chữ nhật thành công.

Nếu bạn cảm thấy cài đặt phần mềm để vẽ hình học quá rắc, rối, các bạn có thể sử dụng phần vẽ hình học trên Word. Đây là bài viết hướng dẫn vẽ hình học trên Word cực kỳ chi tiết, bạn có thể xem để tham khảo nhé. Hoặc các bạn có thể xem thêm bài viết ‘Top 10 phần mềm vẽ hình học trên máy tính miễn phí‘ của Fjn Tech để tìm kiếm các phần mềm khác ưng ý hơn.

Trên đây là tất tần tật từ thông tin cho đến cách cài đặt, sử dụng phần mềm vẽ hình học Geogebra Classic 6. Hi vọng bài viết này hữu ích đối với các bạn. Chúc các bạn sử dụng phân mềm thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *